งานเปลี่ยน Finishing บนพื้นยก Raised Access Floor

ณ วันนี้...05 08 2558

หลังจากดูแต่งานติดตั้งงานพื้นยก หรือ Raised Access Floor กันมาพอสมควร สำหรับ column นี้ เรามาลองเปลี่ยนเป็นมาปรับปรุงหรือ maintanance บ้างดีกว่าหรับโครงการนี้กันดีกว่า 

นอกจากเราทำธุรกิจด้านงาน พื้นยก หรือ Raised Access Floor หรือระบบงานพื้นยก หรือ Raised Access Floor  ทั้งงานจำหน่ายวัสดุที่เกี่ยวข้องกันงานพื้นยก หรือ Raised Access Floor ยกและติดตั้งแล้ว เรายังให้บริการปรับเปลี่ยนหรือซ่อมบำรุงผิวหน้าแผ่นพื้นยกที่ได้ใช้เป็นระยะเวลานานอีกด้วย แต่ต้องแจ้งก่อนนะคะว่าผิวหน้าที่สามารถเปลี่ยนได้ต้องเป็นวัสดุประเภทกระเบื้องยางเท่านั้น ถ้าเป็นแผ่น HPL....ต้องขอบอก ณ ที่นี้เลยว่าเปลี่ยนจะดีกว่า เพราะแผ่น HPL จะติดว่ากับแผ่น พื้นยก หรือ Raised Access Floor  ค่อนข้างแน่นมาก ซึ่งเรียกว่าแถบจะเรียกได้ว่าหมดสิทธ์ในการเปลียนแผ่นประเภทนี้

 

เราดูกันเลยดีกว่าว่าขั้นตอนการเปลี่ยนแผ่นนั้นทำอย่างไร....

 

 raised floor, access floor, พื้นยก พื้นยกระดับ พื้นยกสำเร็จรูป

 งานแรกเลยที่ต้องทำคือ...รื้อ...ของเก่า งานนี้ก็เป็นอีกงานที่ต้องบอกว่า..ยากจิงๆๆ...เนื่องจากว่างานนี้เป็นงานในห้อง Clean Room ที่อยู่ใน Class...น่าจะประมาณ 10,000 ซึ่งการเข้าไปทำงานในห้องต้องใส่ชุดนักบินอวกาศ (555...ล้อเล่นนะคะ) จริงๆแล้วเป็นชุดสม็อกหรือ Smock บางคนก็เรียกว่า Clean Room Suit หรืออะไรก็ตาม สรุปว่าเป็นชุดที่คลุมตั้งแต่หัวจนถึงเท้า โดยไม่ให้ส่วนใดๆของร่างกายโผล่ออกมาด้านนอก และคิดดูว่าต้องใส่ชุดอย่างนี้มาทำงานทั้งรื้อ, ขนย้าย, และติดตั้ง...ช่างนี้บ่นไปตามๆกัน แต่ก็ต้องทำ 555...ขนาดผู้เขียนแค่ใส่ชุดเข้าไปถ่ายรูปหรือดูงาน...ยังอึดอัดมาก

พล่ามซะนาน...งานนี้ระบบพื้นยกเป็นแบบ พื้นยกอลูมิเนียม หรือ Aluminium Raised Access Floor Panel 

 

 นี่คือสภาพของแผ่นกระเบื้องยางเก่าก่อนเปลี่ยน...เยินมากๆ  จริงๆแล้วก็สมควรต่อเวลาแล้วเพราะผ่านการใช้งานไปเกือบ 10 ปี

แต่อย่างที่ได้แจ้งไว้ก่อนหน้า ว่างานนี้เป็นระบบงานนี้เป็นแบบ พื้นยกอลูมิเนียม หรือ Aluminium Raised Access Floor Panel  ซึ่งการเปลี่ยนเฉพาะแผ่นผิวหน้าอย่างเดียว ก็ต้องกล่าวได้ว่าคุ้มค่ากับการลงทุนสำหรับค่าใช้จ่ายสำหรับการปรับปรุง เพราะพื้นยกอลูมิเนียม หรือ Aluminium Raised Access Floor Panel  จะมีราคาที่สูงมากในที่สุดในประเภทของพื้นยก หรือ access floor หรือ raised floo และอีกทั้งก็จะต้องพิจารณาสภาพของพื้นยก ด้วยว่ายังสามารถใช้ต่อไปได้ไหม แต่สำหรับงานนี้สภาพของ access floor หรือ raised floor  นี้ยังเยี่ยมอยู่หรืออาจจะเป็นเพราะพื้นยกประเภทนี้จะมีความคงทนแข็งแรงมากต่อการใช้งาน....เป็นสาเหตุให้ไม่ต้องเปลี่ยนแผ่นพื้นยก

 

 หลังจากรื้อแล้วก็ต้องมาลอกแผ่นกระเบื้องยางเก่าออก ที่เห็นอยู่ไม่ใช้อยู่ดีๆมาลอกนะคะ กรรมวิธีต้องนำวัสดุที่มีความร้อนเช่นเตารีดมาอังอยู่บนผิวหน้ากระเบื้องยางก่อน เพื่อให้กาวที่ติดแผ่นกระเบื้องยางร่อนออกมา แล้วถึงลอกได้...แต่เดชะบุญ ช่วงที่ทำเป็นเดือนเมษายน ก็อย่างที่รู้อากาศตอนนั้นร้อนมากๆๆๆ ร้อนจนใช้ตากแดดก็สามารถลอกผิวหน้าได้แล้ว...แต่ขอบอกกรรมวิธีในการทำงานจริงๆยุ่งยากกว่าที่สามารถเขียนได้เยอะ...ก็ดีแล้ว ถ้าง่ายก็คงไม่มีใครมาใช้บริการของเรา 555

 แผ่นพื้นยกที่เห็นอยู่นี้คือ Perforated Panel หรือ แผ่นพื้นยก แบบเจาะรู บางคนก็เรียกว่าแผ่นพื้นยก แบบระบายอากาศ (ก็แล้วแต่เน่อ)...อันนี้ลอกแผ่นกระเบื้องยางเก่าได้ยากมาก...ขอบอก

หลังจากทุกสิ่งทุกอย่างในขั้นตอนการรื้อเสร็จ ต่อมาก็คือการทากาวและติดกระเบื้องยางใหม่เข้าไป

เป็นไง...ดูดีขึ้นมาในบัดดลเลยไหมคะ แต่ภาพที่เห็นเป็นPerforated Panel หรือ แผ่นพื้นยก แบบเจาะรู หรือ แผ่นพื้นยก แบบระบายอากาศ พที่เห็ซึ่งหลังจากติดแผ่นกระเบื้องยางใหม่เข้าไปแล้ว ก็ต้องมาเจาะกระเบื้องยางใหม่ตามแผ่นพื้นยก...คิดดูคะ แผ่นนึงมีเกือบพันรู และงานนี้มีการใช้ Perforated Panel หรือ แผ่นพื้นยก แบบเจาะรู หรือ แผ่นพื้นยก แบบระบายอากาศ ประมาณ 200 แผ่น...ทั้งหมดเป็นกี่รู!!!???... แต่ไม่มีปัญหา เราจัดการได้

หลักจากขั้นตอนการปรับปรุงเสร็จสิ้น...ก็นำ Perforated Panel หรือ แผ่นพื้นยก แบบเจาะรู หรือ แผ่นพื้นยก แบบระบายอากาศ มาติดตั้งใหม่อีกครั้ง

 

การติดตั้งนั้นไม่ใช่นำมาว่างตามช่องเก่าเท่านั้นนะคะ....เนื่องจากลูกค้าได้ใช้งานมาเป็นเวลานานพอสมควร ดังนั้นการรื้อเอาแผ่นออก ก็จะมีบางจุดที่ทำให้ระดับเปลี่ยนแปลงหรือ accessories บางอย่างเกิดอาการก็อกแก็ก (หรือหลวม) เพราะฉะนั้นการมาติดตั้งใหม่ก็เหมือนกับการทำงานติดตั้งพื้นยกใหม่ทั้งห้องเลยทีเดียว

 สุดท้าย...งานก็จบไปได้ด้วยดี เป็นที่พอใจของลูกค้า
   

....ก็พอจะได้ concept ของการทำงานพื้่นยก ไปอีกแบบนะครับ...แต่รายละเอียดลึกๆลงไปก็ยังมีอยู่อีกไม่น้อย ถ้าต้องการได้ข้อมูลเพิ่มเติมอย่างไร สามารถติดต่อเราได้ทุกเวลา ตาม link นี้: ติดต่อ BSP

 

ป้ายกำกับ: พื้นยก พื้นยกระดับ พื้นยกสำเร็จรูป พื้นยกระดับสำเร็จรูป บริษัทพื้นยก พื้นยกอลูมิเนียม, aluminium raised access floor, perforated panel, พื้นยกระบายอากาศ พื้นยกเจาะรู บริษัทขายพื้นยก บริษัทจำหน่ายพื้นยก บริษัทติดตั้งพื้นยก,access floor,raised floor,แผ่น พื้นยก,ราคาพื้นยก พื้นยกราคา พื้นยกเหล็ก ติดตั้งพื้นยก พื้นยกปูน ดิดตั้งแผ่นพื้นยก ซื้อพื้นยกก จำหน่ายพื้นยก ทำพื้นยก ขายพื้นยก 

Visitors: 279,170