หินแกรนิต

การเกิดหินแกรนิต

ทฤษฎีการเกิดหินแกรนิตที่เก่าแก่ทฤษฎีหนึ่งที่ได้ลดการยอมรับไปมากแล้ว กล่าวเอาไว้ว่า แกรนิตนั้นเกิดขึ้นในที่ที่มีกระบวนการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงโดยมีของไหล ที่นำธาตุบางชนิดเข้าไป เช่น โปแตสเซียม แล้วดึงเอาธาตุอื่นๆออกมา เช่น แคลเซี่ยมแล้วเปลี่ยนหินแปรไปเป็นหินแกรนิต กระบวนการนี้คาดว่าจะเกิดขึ้นได้ตามแนวด้านหน้าของการเคลื่อนย้าย การเกิดหินแกรนิตโดยความร้อนจากการแปรสภาพนั้นเป็นสิ่งยากยิ่งแต่ก็สังเกต ได้ว่าเกิดขึ้นได้บริเวณภาคพื้นแอมฟิโบไลต์และแกรนูไลต์ การเกิดหินแกรนิตแบบอยู่กับที่ (in-situ granitisation) หรือการหลอมละลายโดยกระบวนการแปรสภาพนั้นยากยิ่งที่จะรับรู้ได้เว้นเสียแต่ เนื้อหินแบบลิวโคโซม (leucosome) และเมลาโนโซม (melanosome) จะปรากฏให้เห็นอยู่ในหินไนส์ ทันทีที่หินแปรหนึ่งๆเกิดการหลอมละลายมันก็จะไม่เป็นหินแปรอีกต่อไปแต่จะ เปลี่ยนไปเป็นแมกมา ดังนั้นหินเหล่านี้ก็จะดูมีลักษณะก้ำกึ่งระหว่างทั้งสอง แต่ในทางเทคนิคแล้วไม่ถือว่าเป็นหินแกรนิต ด้วยจริงๆแล้วมันไม่ได้แทรกซอนเข้าไปในหินอื่นๆ ทั้งหลายทั้งปวงนั้นการหลอมละลายของหินแข็งนั้นต้องการอุณหภูมิที่สูงและมี น้ำเป็นส่วนเกี่ยวข้อง หรือสารระเหยอื่นๆซึ่งจะทำตัวเองเป็นสารกระตุ้นช่วยในการลดจุดหลอมเหลวของ หินลงมา

หินแกรนิต(granite)เป็นที่นิยมใช้ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ หินแกรนิต(granite)สร้างความงดงาม,หรูหราให้แก่ที่พักอาศัย,ษริษัท,โรงแรมและสถานที่ต่าง ๆ หินแกรนิตมีความคงทนแข็งแรง หินแกรนิต(granite)เป็นหินอัคนีซึ่งประกอบด้วย แร่เฟลด์สปาร์และแร่ควอตซ์ หินแกรนิต(granite) มีความหนาแน่น,หนักและแข็งแรงทนทานต่อการขีดข่วนและทนทานต่อการผุกร่อนได้ดี เมื่อถูกขัดหินแกรนิตจะมีความเงางาม หินแกรนิตจึงถูกใช้ปูพื้นอาคาร,ปูผนัง,ทำขั้นบันได หินแกรนิตมีสีต่าง ๆ หลายลาย หลายสีสันสวยงาม เช่น สีเทา สีเขียว สีแดง ฯลฯ

 

 

ป้ายกำกับ: หินแกรนิต แกรนิต หินแกรนิตเทียม พ่นไฟหิน เซาะร่อง ทำเคาเตอร์ ท็อปเคาเตอร์ เคาเตอร์ครัว  เคาเตอร์หิน ทำเคาเตอร์หิน ทำท็อปน ท็อปหิน ท็อปครัวหิน ท็อปเคาเตอร์หิน

Visitors: 278,344