FAQ ' I ' / คำถามที่สงสัยในงานพื้นยก

 

 RAISED ACCESS FLOOR FAQ (Preliminary Question)

 

เราได้พยายามสรุปคำถามต่างๆที่ลูกค้าสงสัยเกี่ยวกับงานพื้นยก (Raised Floor) จากที่ลูกค้าเคยได้มีคำถามเข้ามาสอบถามกับบริษัท ลูกค้าหลายๆท่านที่เคยได้ใช้งานพื้นยกมาบ้างแล้วก็พอจะเข้าใจว่าจะใช้พื้นยกทำอะไรหรือเข้าใจว่าอะไรคือพื้นยก แต่ก็มีหลายๆท่านที่ยังไม่เคยใช้งานมาก่อน ซึ่งอาจจะเป็นครั้งแรกที่ได้ใช้งานหรือเคยใช้งานมาแล้วแต่ก็ยังไม่เข้าใจที่ชัดเจนว่าพื้นยกคืออะไร เราพยายามนึกถึงคำถามต่างๆเหล่านั้นและคิดหาคำตอบที่ง่ายที่สุด แบบสั้นๆ กระชับที่สุด และใช้ศัพท์เฉพาะทางที่น้อยที่สุด เพื่อให้ลูกค้าได้เข้าใจโดยง่าย

โดยเบื้องต้นเราขออธิบายด้วยคำถามและคำตอบ (Q & A; Question & Answer) ที่จำเป็นต่อการทำความเข้าใจงานพื้นยกเพียง 5 ข้อ ซึ่งเรามั่นใจว่าลูกค้าจะได้ข้อมูลที่ทำให้เข้าใจได้ว่าพื้นยกคืออะไร

ส่วนข้อมูลที่ลูกค้าต้องการมากขึ้น ลึกขึ้น ลูกค้าสามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ link...RAISED ACCESS FLOOR FAQ (Advanced Question) หรือสามารถสอบถามได้กับฝ่ายขายหรือเจ้าหน้าที่เทคนิคของบริษัทได้ทุกเวลาตาม link นี้...Contact Us with BSPFLOORS

 

1. พื้นยกคืออะไร ??? / What is Raised Access Floor System ???

 งานระบบพื้นยกนั้นคือการทำพื้นหรือยกพื้นขึ้นมาอีกหนึ่งชั้นจากพื้นอาคารเดิม (ส่วนมากเป็นพื้นคอนกรีต) ที่สามารถรับน้ำหนักได้เสมือนเดิมหรือดีกว่าพื้นอาคารเดิม โดยใช้แผ่นพื้นที่เป็นแผ่นเล็กๆขนาด 600x600 มม. มาต่อกันแบบเป็นอิสระแผ่นต่อแผ่น ซึ่งรองรับด้วยขาตั้งที่สามารถปรับระดับความสูงได้ ซึ่งการยกพื้นนี้ก็จะทำให้มีช่องว่างระหว่างพื้นอาคารเดิมและพื้นที่ยกขึ้นมาใหม่ โดยจะมีประโยชน์มากสำหรับการเดินสายไฟฟ้าและสายเคเบิล, งานท่อร้อยสายไฟ.หรืองานระบบอื่นๆ เอาไว้ด้านล่างพื้นที่ยกขึ้นมา เหมือนกับการซ่อนงานต่างๆเหล่านั้นไว้ข้างล่างและทำให้พื้นที่ใช้งานด้านบนดูเป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่มีสิ่งกีดขวางระเกะระกะให้รกสายตาและปลอดภัยต่อการใช้งานหรือการเดินสัญจร

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถดูจากคลิปนี้...งานพื้นยก (raised access floor system)

 พื้นยก, raised floor, access floor, พื้นยกสำเร็จรูป      พื้นยก, raised floor, access floor, พื้นยกสำเร็จรูป
 
 
2. ส่วนประกอบหลักของพื้นยกมีอะไรบ้างละ ??? / Which are the key element of raised Access floors ???
 

งานพื้นยกมีส่วนประกอบหลักๆอยู่ 3 อย่างคือ

2.1 แผ่นพื้นยก (Panel) : เป็นส่วนประกอบเพื่อเป็นพื้น มีขนาดมาตรฐานที่ใช้กันแพร่หลาย 600×600 มม. และความหนาประมาณ 33-35 มม. และมีอีกขนาดคือ 500x500 มม. ความหนาประมาณ 28 มม.

2.2 ขาพื้นยก (Pedestal) : เป็นส่วนประกอบแนวตั้งซึ่งมีความสูงตั้งแต่ 50 มม ถึง 1500 มม

2.3 คานพื้นยก (Stringer) : เป็นส่วนประกอบยึดขาพื้นยกในแนวนอนเพื่อรักษาระยะให้ได้ Spacing หรือระยะห่างทั้งเเนวตั้งและแนวนอน นั่นก็จะสอดคล้องกับขนาดแผ่นพื้นยก 600x600 มม. นั่นเอง ซึ่งคานนี้จะเชื่อมต่อกับหัวฐานและใช้เพื่อรองรับด้านข้างเพิ่มเติมในกรณีที่พื้นยกมีความสูงของพื้นมากขึ้น คือตั้งแต่ความสูง 25 ซม. ขั้นไป และเพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างของระบบพื้นยกให้มีเสถียรภาพมากขึ้น

 

The key parts of raised access flooring are:

  • Panels: raised access floor horizontal element to step on of 600×600 mm with thickness around 33-35mm. There are different sort of panels according to their core, which will make their technical characteristics different. Learn more.
  • Pedestals: vertical component of the structure with an adjustable height from 50 mm to 1500 mm. Learn more.
  • Stringers: steel bars screwed or clipped to the pedestal head are used for structural bracing in a horizontal way in modules of 600×600 mm to support the raised access floor tiles. It connects to the pedestal head and is used to provide additional lateral support greater floor height and / or increase the structural performance of the raised floor system
 

พื้นยก, raised floor, access floor, พื้นยกสำเร็จรูป      พื้นยก, raised floor, access floor, พื้นยกสำเร็จรูป

 
 
 3. แล้วงานแบบไหนละที่ต้องใช้พื้นยก ??? / When is a raised access floor used ???

 

จริงๆแล้วในปัจจุบันงานพื้นยกได้ใช้กับงานหลากหลายวัตถุประสงค์ แต่เหตุผลหลักๆก็ตามที่อธิบายตามข้อที่ 1  แต่ถ้าให้จำกัดความแบบง่ายทีสุด ก็ขอยกตัวอย่างบางส่วนคือ:

  • กลุ่มที่ 1 (Intelligent Center): ธนาคาร, ประกันภัย, หน่วยงานราชการ, บริษัทและสำนักงานบริหารที่มีคอมพิวเตอร์และ/หรืออุปกรณ์โทรคมนาคมในระดับสูง
  • กลุ่มที่ 2 (Communication Center): คอลเซ็นเตอร์, สำนักงานขนาดใหญ่ (หรือเล็กก็ตาม) ที่มีพื้นที่กว้างขวางซึ่งมีโต๊ะทำงานเป็นจำนวนมากและต้องมีคอมพิวเตอร์ระบบการสื่อสารหรือระบบโทรศัพท์ทุกโต๊ะทำงาน
  • กลุ่มที่ 3 (Data Center) : ศูนย์ประมวลผลข้อมูล, ห้องสำหรับจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล ซึ่งจะมีงานระบบใต้พื้นเป็นจำนวนมาก จึงเป็นเป็นต้องใช้ช่องทางการติดตั้งอุปกรณ์เหล่านั้นใต้ระบบงานพื้นยก
  • กลุ่มที่ 4 (Electrical & Server Center) : ห้องเซิร์ฟเวอะ, ห้องไฟฟ้า, ห้องควบคุมหรือปฏิบัติการ, ห้องคอมพิวเตอร์
  • กลุ่มที่ 5 (Learning Center) : ศูนย์วัฒนธรรมและการศึกษา มีการใช้พื้นยกในพื้นที่ประเภทนี้ซึ่งได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับกิจกรรมทางวัฒนธรรมและการเรียนรู้
  • กลุ่มที่ 6 (Muti Purpose) : คลินิคทันตกรรม, คลินิคเสริมความงาม, สปา, โรงพยาบาล, ร้านอาคาร, ห้องน้ำ, ครัว, บ้าน ที่ต้องมีงานระบบต่างๆที่จำเป็นต้องใช้ซ่อนจากพื้นใช้งานหรือพื้นที่สัญจร

Raised access floor systems are used in a great variety of areas in which a large amount of installations are required. Some examples are:

  • Banking, insurance, governmental, corporative and administrative offices companies with high level of computer and/or telecommunication equipment.
  • Call centers. Big spacious offices that require a large number of working posts to accomplish with computer and telemetric purposes.
  • Data processing centers. Rooms for data storing and processing or server room, electrical room and control room. They have a large amount of installations, even acclimatization, channeled under the raised access flooring.
  • Cultural and educational centers. Raised access floors are used in these sorts of areas which are specifically designed for cultural and learning activities.

See more at areas of use.

พื้นยก, raised floor, access floor, พื้นยกสำเร็จรูป     พื้นยก, raised floor, access floor, พื้นยกสำเร็จรูป  

          

   

 
 
 4. แล้วจะต้องใช้แผ่นพื้นยกแบบไหนดี ??? / What are the most frequent raised access panels in the market ???
 

ในปัจจุบันประเทศไทยใช้แผ่นพื้นยกอยู่ 2 แบบ คือ

1. แผ่นพื้นยกแบบเหล็กไส้ซีเมนต์ (Steel - Cement Core Panel)

2. แผ่นพื้นยกแบบไส้ไม้ (Wooden Core Panel)

ที่จะใช้กันจนเรียกว่าเป็นรุ่นมาตรฐานในเเมืองไทยจะเป็นแบบที่ 1 คือ Steel - Cement Core Panel สาเหตุที่แผ่นพื้นยกแบบ Steel - Cement Core ได้ความนิยมใช้กันมากเพราะด้วยสาเหตุจากราคาที่ถูกที่สุดในกลุ่มรูปแบบประเภทของแผ่นพื้นยก ซึ่งมีความแข็งแรงและความความคงทน โดยลักษณะของ Steel - Cement Core Panel จะเป็นแผ่นเหล็กด้านบนและด้านล่าง โดยจะมีการเคลือบสีกันสนิมและตรงช่องตรงกลางจะถูกฉีดอัดด้วย lightweight cement เพื่อการรับแรง

ส่วนแบบที่ 2 หรือ Wooden Core Panel จะไม่ค่อยเป็นที่นิยมและได้ใช้งานบ่อย เพราะราคาจะสูงกว่าและประสิทธิภาพไม่ต่างจาก Steel - Cement Panel นอกจากว่าเป็นงานที่เคยใช้มาก่อนอยู่แล้วหรือเป็นงานที่วาง spec มา

 พื้นยก, raised floor, access floor, พื้นยกสำเร็จรูป     พื้นยก, raised floor, access floor, พื้นยกสำเร็จรูป
 
 
 5. แล้วจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์พื้นยกจากใคร / ทำไมต้องใช้ BSPFLOORS
 

 คำตอบนี้ดูแล้วเหมือนจะง่ายที่จะตอบให้กับลูกค้า เช่น เรามีประสบการณ์สูง, เรามีประสบการณ์มานาน, เรามีความเชี่ยวชาญเป็นอย่างดี, ผลิตภัณฑ์เรามีมาตรฐานใช้กันทั่วโลก, ฯลฯ ร้อยแปดพันเก้าที่จะสามารถหามาได้ มันเป็นคำตอบที่ใครๆก็พูดได้เพื่อจะให้ลูกค้าได้สนใจและพยายามปิดการขายให้ได้

จากประสบการณ์โดยตรงของเรา ขอสรุปประเด็นสำคัญที่ลูกค้าต้องการคือ..."ราคาเท่าไร" ซึ่งถ้าให้เจาะเข้าไปถึงความต้องการที่แท้จริงไปอีกคือ... "สินค้าคุณถูกกว่าเจ้าอื่นไหม"...สิ่งนี้คือความจริงและไม่ใช่สิ่งที่ผิด ยังไงเราก็ต้องการสินค้าที่ดีที่สุดกับราคาที่ถูกที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่มันก็มีตรรกะอยู่อย่างนึงว่า..."มันเป็นสิ่งที่เป็นไม่ได้ที่เราต้องการคุณภาพรถเท่า Benz แต่อยากได้ราคาแบบรถ TATA ของอินเดีย"...และตรรกะที่อยู่ในโลกของความเป็นจริงคือ...."สินค้าถูกไม่มีดี สินค้าดีไม่มีถูก มีแต่สินค้าที่ดีกับราคาที่สมเหตุสมผลที่ตรงกับความต้องการ"

เรามีประสบการณ์กับงานพื้นยกมากว่า 20 ปี เฉพาะชื่อบริษัทเราคือ BSP (2512) ก็อยู่ในตลาดงานพื้นยกมากว่า 15 ปี กับสินค้าที่เราเป็นตัวแทนจำหน่ายชื่อ HUIJAI มาตลอดตั้งแต่เริ่มต้นถึงปัจจุบัน เราขอยืนยันว่าโรงงานที่เราได้เป็นตัวแทนจำหน่ายเป็นโรงงานหนึ่งที่ดีที่สุดของจีน ซึ่งดูได้จากระยะอันยาวนานที่เราได้เป็นตัวแทนจำหน่าย

ก็คงจะมีคำถามต่อว่า.."ใครก็พูดได้"...ซึ่งก็จริง แต่สิ่งนี้เป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้ว่าเพราะอะไร เราขอสรุปแบบ Mind Maps ตามรูปด้านล่าง เพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจว่าคุณภาพจะต้องเป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้ ไม่ใช้พูดอะไรมาก็ได้ เราสามารถพูดเต็มปากได้ว่าสินค้าเราเป็นสินค้าผ่านการทดสอบมาตรฐานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับพื้นยกมากที่สุด!!!

 

นี่คือสิ่งที่เป็นมากกว่าคำพูดว่าเราจำหน่ายสินค้าให้ลูกค้าด้วยคุณภาพที่ดีที่สุดกับราคาที่สมเหตุผล ด้วยประสบการณ์อันยาวนานกับการบริการที่จะประทับใจ

 

แบบฟอร์มติดต่อกลับ

Visitors: 278,174