การยืดกล้าม ผลดีต่อสถาพทางร่างกายที่คุณอาจไม่คาดฝัน

โดย: การยืดกล้ามเนื้อ [IP: 49.48.132.xxx]
เมื่อ: 2018-09-30 06:35:14
การ ยืดกล้าม เป็นเรื่องจำเป็นข้างหลังการบริหารร่างกาย เพื่อช่วยคุ้มครองอาการบาดเจ็บ แม้กระนั้นไม่ใช่แค่เฉพาะเวลาบริหารร่างกาย การยืดกล้ามเป็นประโยชน์หลายชนิดต่อสุขภาพ และก็ควรจะที่จะปฏิบัติเสมอๆ แม้ว่าจะมิได้บริหารร่างกายก็ตาม พวกเรามีข้อมูลในประเด็นนี้พร้อมท่ายืดกล้ามกล้วยๆมาฝาก

เพราะเหตุใดการยืดกล้ามก็เลยสำคัญ



การยืดกล้าม จะก่อให้กล้ามไม่ตึง หรือหดเกร็ง ซึ่งแม้ภายในร่างกายของพวกเรา มีจุดที่กล้ามเกร็ง กล้ามแข็ง ก็อาจจะก่อให้มีการอักเสบ เป็นต้นเหตุของลักษณะของการปวดคอ ปวดหลัง ปวดเอว หรือปวดขา การยืดกล้ามก็เลยช่วยทำให้ปรับกล้ามยืดหยุ่น รวมทั้งลดลักษณะของการปวดกล้ามในจุดต่างๆของร่างกาย



ปกป้องอาการบาดเจ็บกล้าม

การยืดกล้ามต้องการถูก ภายหลังบริหารร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกำลังกายแบบหนักๆจะช่วยเรื่องความเจ็บของกล้าม รวมทั้งช่วยปรับกล้ามแข็งแรงขึ้น ฟื้นฟูตนเองได้ไว

ช่วยเรื่องระบบไหลเวียนเลือด



ถ้าหากบริหารร่างกายที่มีความเข้มข้นสูงมากมาย ร่างกายจำเป็นจะต้องสูบฉีดเลือกหนักขึ้น ทำให้หัวใจเต้นแรง การยืดกล้ามจะช่วยทำให้ปรับร่างกายบรรเทา เป็นการคูลดาวน์ (Cool down) ที่จะทำให้อัตราการเต้นของหัวใจกลับมาปกติ คุณประโยชน์ซึ่งมาจากการยืดกล้าม เป็นช่วยลดการเกิดกรดแลคติก (lactic acid) ซึ่งจะช่วยสร้างกล้าม แล้วก็ช่วยให้กล้ามฟื้นฟูเยอะขึ้นเรื่อยๆ นอกนั้นด้วยความที่กรดแลคติก เป็นกรดที่มาจากกล้ามรวมทั้งเม็ดเลือดแดง ถ้าร่างกายใช้กล้ามมากมาย ก็จะผลิตกรดแลคติกมากมาย จนถึงบางทีอาจเกิดภาวะมีกรดแลคติกในเลือดเยอะเกินไป จนถึงแปลงเป็นภาวะความเป็นกรดในเลือดสูง ที่อาจจะเป็นผลให้เกิดภาวะช็อก หรือเสียชีวิตได้ ฉะนั้นการยืดกล้ามก็จะมีส่วนช่วยระบบไหลเวียนเลือด ภายในร่างกายได้



เพิ่มพลัง

หากคนยืดกล้ามอย่างเหมาะควร จะมีผลให้คิดว่าร่างกายมีพลังเยอะขึ้นเรื่อยๆ รู้สึกชื่นบาน แล้วก็มีพลังสำหรับในการทำสิ่งต่างๆต้นเหตุที่ทำให้การยืดกล้าม ทำให้ร่างกายมีพลังนั้น ก็เพราะเหตุว่าเมื่อร่างกายรู้สึกผ่อนคลายของกล้ามเนื้อ สมองก็จะรับทราบ และก็หลั่งสารเอนโดฟินออกมา ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ความสบาย เอนโดฟินก็จะมีผลให้ร่างกายสดชื่อ กระปรีกระเปร่า และก็กระปรี้กระเปร่าคนใดกันแน่ที่กำลังรู้สึกไม่มีพลัง มีความรู้สึกว่าไม่มีแรงตั้งแต่ตอนกลางวัน ง่วงงุนตอนเวลาบ่าย ยืดกล้ามช่วยได้ ยิ่งกว่านั้นยังมีสาระของการยืดกล้ามอีก โน่นเป็น



การยืดกล้าม จะช่วยเรื่องความยืดหยุ่นของร่างกาย

ช่วยประเด็นการขยับเขยื้อนของข้อต่อ

ช่วยทำให้ข้อต่อทุกส่วนภายในร่างกาย ขยับเขยื้อนก้าวหน้าขึ้น

ช่วยปรับกล้ามดำเนินการ ได้อย่างมีคุณภาพสูงสุด



แนวทาง ยืดกล้าม กล้วยๆทำเป็นทุกหนทุกแห่ง



ท่าสัมผัสเท้า

ยืนกางแขน กางขา

ก้มหน้า มือขวาไปแตะต้องปลายตีนซ้าย

กลับมายืนอยู่ในท่าเดิม

โน้มตัว มือซ้ายไปแตะต้องปลายตีนขวา

ทำสลับข้างกันโดยประมาณ 20 ครั้ง



ท่าปลาโลมา

ประนมมือ และก็ยกขึ้นเหนือหัวให้สุดแขน

เอนตัวเพียงแค่ตอนบน ไปทางขวา ส่วนตอนเอวลงไปจนกระทั่งขา ให้ยืนคงที่

ค้างไว้ 10 วินาที

สลับข้าง ค้างไว้ 10 วินาที



ท่านั่งนั่งขัดสมาธิ

ขัดสมาธิให้อุ้งเท้าชิดกัน

พากเพียรดึงฝ่าตีนที่ชิดกัน เข้ามาให้เยอะที่สุด

โน้มตัวลงไปด้านหน้า ให้รู้สึกตึงที่ข้างหลัง

ค้างไว้ 10 วินาที



ข้อควรคำนึง

ถ้ามีลักษณะเจ็บกล้าม หรือมีโรคประจำตัว ควรจะหารือแพทย์ก่อนที่จะมีการบริหารร่างกายเสมอ



บทความอื่นเรื่องการออกกำลังกาย

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 279,604