What is SPC Flooring ?

 

 SPC คือคำย่อมาจาก Stone Plastic Composites หรือเรียกแบบไทยๆว่าวัสดุผสมระหว่างหินและพลาสติก มีส่วนผสมระหว่างแคลเซียมคาร์บอเนต (หินปูน) และพลาสติก PVC ทำให้มีความแข็งแรง ทนทาน พร้อมกับมีความเหนียวและยืดหยุ่นได้ดี สามารถทนน้ำ ทนไฟได้ กระเบื้องยาง SPC มีพื้นผิวสัมผัสเหมือนพื้นไม้จริง จึงนิยมเรียกว่า พื้น กระเบื้องยางลายไม้ นอกจากนี้ยังมีลายหินอีกด้วย สามารถติดตั้งแบบระบบ Click lock โดยที่ไม่ต้องทากาว ทำให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสัตว์เลี้ยง

วัสดุหลักของ SPC คือ polyvinyl chloride resin หรือเรียกกันง่ายๆว่าไวนิลนี่แหละ ขั้นตอนการผลิต SPC คือการนำส่วนผสมหลักที่ประกอบด้วย wear-resistance PVC Layer, PVC colour file, และ SPC ฺฺbase material หรือว่าหินนี่เอง วัสดุต่างๆเหล่านี้จะผ่านการขึ้นรูปด้วยเครือ่งรีดหรือ extruder กับแม่พิมพ์หรือ T-die โดยใช้ความร้อนและฟิลม์ผสานหรือเรียกอีกชือว่า laminating จะสังเกตุได้ว่าขั้นตอนการผลิตต่างๆจะไม่มีกาวมาเกี่ยวข้องในการยึดผสานระหว่างวัสดุ ซึ่งมั่นใจได้เลยว่าตัดผลิตภัณฑ์ SPC FLOOR มีความแข็งแรงและทนทานต่อการใช้งานได้อย่างมั่นใจ

พื้นกระเบื้อง SPC พัฒนามาเพื่อแก้ปัญหาของ ไม้ลามิเนตและกระเบื้องยางทั่วไปโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นด้านกันน้ำได้ 100% ทนจากสารเคมีได้, ผิวหน้าแข็งแกร่งทนทานรองรับน้ำหนักได้ดี และทนต่อรอยขีดข่วน มีชั้นกันสึก (Wear Layer) หนา ทนรอยขีดข่วนได้มาก อีกทั้งโครงสร้างยังประกอบไปด้วยหินปูน (Limestone) มากกว่า 96% อีกด้วย หมดห่วงเรื่องสารเคมีจาก พลาสติกที่เป็น อันตรายต่อคนและสัตว์

 

โครงสร้างของ SPC FLOOR หรือกระเบื้องยาง SPC แบ่งออกเป็น 5 ชั้น ดังนี้

  • ชั้นที่ 1 ชั้นล่างสุด 
  • ชั้นที่ 2 SPC Core Layer เป็นแกนภายในที่พัฒนามจากกระเบื้องยางรุ่นก่อน มีส่วนผสมของ แคลเซียมคาร์บอเนต (Calcium Carbonate) และ พลาสติก PVC ทำให้มีความแข็งแรงทนทาน ไม่ยืดหด ทนน้ำ ทนไฟได้ดี พร้อมมีระบบ Click lock เพื่อให้ติดตั้งง่าย ไม่จำเป็นต้องใช้กาวในการติดตั้ง
  • ชั้นที่ 3 Print Layer หรือ Decorative Layer เป็นชั้นที่พิมพ์ลวดลายเสมือนจริง มีทั้งลายไม้ ลายหิน มีโทนสีหลากหลาย ทำให้ที่มีความเหมือนวัสดุธรรมชาติจริง
  • ชั้นที่ 4 Wear Layer ผิวหน้าเคลือบด้วยชั้นฟิล์มใส เพื่อป้องกันรอยขีดข่วน พร้อมให้ผิวสัมผัสที่เหมือนไม้จริง
  • ชั้นที่ 5 UV Coating ชั้นบนสุดเคลือบด้วยชั้นเคลือบผิว ช่วยป้องกันแบคทีเรีย สิ่งสกปรก รักษาสีของชั้นพิมพ์ลายให้มีความสด ไม่ดรอป และยังช่วยให้ทำความสะอาดง่ายอีกด้วย
  • พื้น SPC ดีไหม มีข้อดีอะไรบ้าง ?
  • ทนทานต่อความชื้น น้ำ และไฟ ด้วยการเคลือบผิวชั้นบนด้วยวัสดุ Wear Layer ทำให้พื้นผิวมีความทนทานต่อความชื้นได้ดี หมดปัญหาเรื่องไม้บวม แม้แต่บริเวณครัว ที่มีการใช้งานร่วมกับไฟ ตัวกระเบื้องยาง SPC ก็สามารถลดความสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยได้เช่นกัลวดลายสวยงาม ด้วยการออกแบบให้เป็นลายไม้ จึงมีให้เลือกหลากหลายโทนสี นำไปปรับใช้กับบ้านได้หลายสไตล์
  • ผิวสัมผัสดีกว่าพื้นไม้ทั่วไป สังเกตได้เลยว่าเมื่อสัมผัสตัวกระเบื้องยาง SPC จะให้ความรู้สึกแตกต่างจากพื้นไม้จริงหรือพื้นไม้ลามิเนตทั่วไป แม้ภายนอกจะมีลักษณะใกล้เคียงกัน แต่ผิวสัมผัสของพื้นไม้ SPC จะดีกว่า เรียบเนียนกว่ามาก ๆ  
  • ดูแลรักษาได้ง่าย โดยเฉพาะการทนต่อการเกิดรอยขีดข่วน การรองรับแรงกระแทก ทั้งยังสามารถรับน้ำหนักได้ดี บวกกับไม่ได้เป็นพื้นที่ทำจากไม้ จึงหมดปัญหาเรื่องปลวกกินในอนาคต  
  • ติดตั้งสะดวก ตัวพื้นไม้ SPC สามารถปูพื้นใหม่หรือปูทับวัสดุเดิมได้ เนื่องจากใช้ระบบ Click-Lock ช่วยลดความซับซ้อนในการติดตั้งได้ดี รื้อถอนก็ง่ายกว่าพื้นแบบอื่น 

แบบฟอร์มติดต่อกลับ

Visitors: 279,866